Toán học và Vật lý
3 posters
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Toán học và Vật lý
Nhà vật lý Landau đã từng nói: nhiều lúc tôi nghĩ nhà vật lý lý thuyết
cần giỏi toán hơn là giỏi lý. Nói như vậy đủ biết toán học đối với
người học vật lý quan trọng thế nào! Nhưng thực ra bản chất sự quan
trọng đó là gì ?
Toán học đúng là một công cụ. Nhưng nói như vậy không có nghĩa nó chỉ
là cái phục vụ cho tính toán vật lý. Mà toán học phải được coi là một
thứ ngôn ngữ để diễn đạt vật lý. Trước khi giải phương trình người học
vật lý phải viết được phương trình, và về nhiều phương diện thì việc
này quan trọng hơn việc đưa ra một con số và gọi đó là nghiệm. Người
học vật lý phải đọc được ý nghĩa vật lý của phương trình, tính nhân
quả, tính qui luật thể hiện trong nó. Những cảm nhận đó đi đôi với cảm
nhận về nghiệm và dường như có những dự đoán về nghiệm và việc giải chi
tiết nhiều khi chỉ là kiêm tra lại chúng. Về điều này có thể viện ra
trường hợp nghiệm thời gian âm trong các bài toán động học, nghiệm cân
bằng không bền trong các bài toán tĩnh học...
Như vậy, mức giải phương trình chỉ là mức thứ hai của toán học. Mức thứ
nhất phải là việc nhận biết ý nghĩa mà phương trình nói lên !
Ngoài ra còn mức không !
G.Polya nói :" Bất cứ ai biết cách suy nghĩ của toán học thì cũng đều
có thể vận dụng nó vào bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống"-toán học là
nghệ thuật của suy nghĩ : các khái niệm của toán học là TRÌNH TỰ HỢP LÝ
của tư duy( chứ không chỉ là vật lý). Về điều này liên quan đến việc
chủ trương dạy toán học trừu tượng của thầy Đồn cho khối cử nhân vật lý
ở trường Tổng hợp, thấy có nói, đại ý : toán học là sản phẩm trừu tượng
của tư duy, người làm vật lý mượn nó để mô tả hiên thực của ta (vì vậy
các khái niệm của toán học có thể xuất hiện một cách hợp lý trong hê
thống logic của nó không liên quan đến việc ta sẽ áp dụng chúng như thế
nào.
Có một điều cũng quan trọng, là sức mạnh của một người chỉ thể hiện qua
hoạt động của người ấy. Toán học cũng vậy, nó chỉ thể hiện sức mạnh của
nó qua thực tiễn. Nó là công cụ của tư duy thì chỉ thể hiện ý nghĩa qua
việc tư duy .Toán học không phải là một đồ trang sức biết để treo lên
để đấy. Cũng giống như bảo kiếm phải ở trong tay Triệu Vân mới là bảo
kiếm còn treo mãi trên lưng người khác thì cùng lắm đem đi chẻ chuối ^^.
cần giỏi toán hơn là giỏi lý. Nói như vậy đủ biết toán học đối với
người học vật lý quan trọng thế nào! Nhưng thực ra bản chất sự quan
trọng đó là gì ?
Toán học đúng là một công cụ. Nhưng nói như vậy không có nghĩa nó chỉ
là cái phục vụ cho tính toán vật lý. Mà toán học phải được coi là một
thứ ngôn ngữ để diễn đạt vật lý. Trước khi giải phương trình người học
vật lý phải viết được phương trình, và về nhiều phương diện thì việc
này quan trọng hơn việc đưa ra một con số và gọi đó là nghiệm. Người
học vật lý phải đọc được ý nghĩa vật lý của phương trình, tính nhân
quả, tính qui luật thể hiện trong nó. Những cảm nhận đó đi đôi với cảm
nhận về nghiệm và dường như có những dự đoán về nghiệm và việc giải chi
tiết nhiều khi chỉ là kiêm tra lại chúng. Về điều này có thể viện ra
trường hợp nghiệm thời gian âm trong các bài toán động học, nghiệm cân
bằng không bền trong các bài toán tĩnh học...
Như vậy, mức giải phương trình chỉ là mức thứ hai của toán học. Mức thứ
nhất phải là việc nhận biết ý nghĩa mà phương trình nói lên !
Ngoài ra còn mức không !
G.Polya nói :" Bất cứ ai biết cách suy nghĩ của toán học thì cũng đều
có thể vận dụng nó vào bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống"-toán học là
nghệ thuật của suy nghĩ : các khái niệm của toán học là TRÌNH TỰ HỢP LÝ
của tư duy( chứ không chỉ là vật lý). Về điều này liên quan đến việc
chủ trương dạy toán học trừu tượng của thầy Đồn cho khối cử nhân vật lý
ở trường Tổng hợp, thấy có nói, đại ý : toán học là sản phẩm trừu tượng
của tư duy, người làm vật lý mượn nó để mô tả hiên thực của ta (vì vậy
các khái niệm của toán học có thể xuất hiện một cách hợp lý trong hê
thống logic của nó không liên quan đến việc ta sẽ áp dụng chúng như thế
nào.
Có một điều cũng quan trọng, là sức mạnh của một người chỉ thể hiện qua
hoạt động của người ấy. Toán học cũng vậy, nó chỉ thể hiện sức mạnh của
nó qua thực tiễn. Nó là công cụ của tư duy thì chỉ thể hiện ý nghĩa qua
việc tư duy .Toán học không phải là một đồ trang sức biết để treo lên
để đấy. Cũng giống như bảo kiếm phải ở trong tay Triệu Vân mới là bảo
kiếm còn treo mãi trên lưng người khác thì cùng lắm đem đi chẻ chuối ^^.
Galaxy- Thành viên trụ cột
-
Tổng số bài gửi : 1052
Age : 32
Đến từ : 11A7
Job/hobbies : Lớp viên ^^
Registration date : 17/02/2008
Character sheet
Cá tính: Hòa đồng
Tự đánh giá bản thân:
(9/10)
Re: Toán học và Vật lý
nhưng đâu phải thằng nào giỏi toán cũng giỏi lý, lý cũng cần phải suy luận nhìu lắm chứ bộ. Mấy bài toán cơ mà hok bít vẽ lực là coi như thua. Dù sao tóan học cũng chỉ là công cụ :star:
Icecream- Thành viên tích cực
-
Tổng số bài gửi : 134
Age : 32
Đến từ : 11A7 chính hiệu
Job/hobbies : xem tennis ^_^
Humor : dễ thay đổi
Registration date : 17/02/2008
Character sheet
Cá tính: Hung giữ
Tự đánh giá bản thân:
(7/10)
Re: Toán học và Vật lý
nhung la mot cong cu ko the thieu
hon nua Toan la cong cu cua moi mon khoa hoc, dau chi co Ly
noi chung Toan quan trong hon
Ko co Toan thi Ly cut duong
hon nua Toan la cong cu cua moi mon khoa hoc, dau chi co Ly
noi chung Toan quan trong hon
Ko co Toan thi Ly cut duong
muoi tinh khiet- Thành viên tích cực
-
Tổng số bài gửi : 129
Age : 32
Đến từ : Thai Binh Duong
Job/hobbies : an muoi
Humor : diu dang
Registration date : 25/03/2008
Trang 1 trong tổng số 1 trang
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết
|
|